Cadw cleientiaid yn hysbys
Pa wybodaeth y mae'n rhaid i chi ei roi i gleientiaid am wasanaethau a ddarperir i brynwyr, ffioedd atgyfeirio, diddordeb personol mewn trafodiad, a chynigion.
Gwybodaeth i gleientiaid am wasanaethau a ddarperir i brynwyr
Rhaid i chi roi gwybod i'ch cleient yn ysgrifenedig am:
- y gwasanaethau rydych chi'n eu cynnig neu'n bwriadu eu cynnig i ddarpar brynwr, er enghraifft:
- trefnu morgeisi, yswiriant neu werthu eiddo y prynwr
- Cynnig Gwasanaeth Symud
- y gwasanaethau rydych chi'n gwybod bod person cysylltiedig neu drydydd parti yn eu cynnig neu'n bwriadu eu cynnig i ddarpar brynwr (os byddwch chi neu berson cysylltiedig yn elwa yn ariannol o ddarparu'r gwasanaeth), er enghraifft, os ydych chi'n cael comisiwn am argymell rhywun i'r prynwr
Nid oes rhaid i chi ddweud faint y byddwch chi'n cael eich talu am y gwasanaethau hyn.
Byddwch yn dryloyw gyda ffioedd atgyfeirio
Mae trefniant atgyfeirio yn bodoli lle:
- mae asiant yn argymell (cyfeirio) busnes arall at werthwr neu ddarpar brynwr, a
- Mae'r busnes yn gwobrwyo'r asiant am yr atgyfeiriad gydag arian, anrhegion neu unrhyw fudd arall
Gallai'r busnes gynnig gwasanaethau, er enghraifft ffotograffiaeth neu gludo.
Rhaid i chi wneud y cytundeb atgyfeirio yn glir i'r prynwr neu'r gwerthwr. Nid oes rhaid iddynt ddefnyddio'r busnes rydych chi'n ei argymell.
Os na fyddwch yn datgelu trefniadau atgyfeirio, efallai y byddwch yn atebol am:
- erlyniad troseddol o dan Ddeddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (DMCC)
- gweithredu gan NTSELAT o dan Ddeddf Asiantau Eiddo 1979
Dim ond llys all benderfynu a yw set benodol o amgylchiadau yn gyfystyr â thorri'r DMCC.
Rydym yn argymell eich bod yn datgelu mewn termau clir:
- pris y gwasanaethau rydych chi'n eu rhoi i'ch cleient , gan gynnwys unrhyw bethau ychwanegol gorfodol (fel yr eglurir yn y dudalen Ffioedd, taliadau a thelerau busnes)
- unrhyw drefniant atgyfeirio, a gyda phwy y mae gyda
- swm unrhyw ffi atgyfeirio trafodiad penodol
- pan fo cadwwr atgyfeirio yn bodoli, er enghraifft os yw asiant tai yn cyfeirio prynwyr posibl at gyfreithiwr trawsgludo yn rheolaidd, amcangyfrif o werth blynyddol y cadwwr hwnnw i'r asiant tai neu ei werth fesul trafodiad
- pan fo'r atgyfeiriad yn cael ei wobrwyo heblaw trwy daliad, asesiad o werth blynyddol y wobr neu werth y wobr fesul trafodiad
Osgoi rhagfarn
Rhaid i chi beidio â gwahaniaethu yn erbyn darpar brynwyr oherwydd nad ydynt eisiau, neu efallai y byddant yn gwrthod, gymryd gwasanaethau gan:
- ti
- person cysylltiedig
- rhywun y gallech chi neu berson cysylltiedig gael buddion ariannol oddi wrtho
Er enghraifft, rhaid i chi beidio â:
- gwrthod rhoi gwybodaeth am eiddo i'r prynwyr hyn
- cymryd mwy o amser i anfon manylion eiddo at y prynwyr hyn
- gwneud gofynion ychwanegol o'r prynwyr hyn fel amod o drosglwyddo cynnig, er enghraifft, gwneud iddynt gael arolwg morgais cyn i chi basio eu cynigion
Datgan buddiant personol mewn trafodiad eiddo
Rhaid i chi ddatgan unrhyw fuddiant personol, fel y'i diffinnir yn adran 21 o'r Ddeddf Asiantau Tai, sydd gennych chi neu berson cysylltiedig mewn trafodiad. Gwnewch hyn cyn gynted ag y gallwch, yn ysgrifenedig.
Gall person cysylltiedig fod:
- eich cyflogwr neu bennaeth
- eich gweithiwr neu asiant
- unrhyw gydymaith i chi, neu unrhyw un o'r personau a grybwyllir uchod, gan gynnwys unrhyw gydymaith busnes
Os nad ydych chi'n siŵr a yw person neu gorff y mae gennych ryw gysylltiad ag ef yn berson cysylltiedig, mynnwch gyngor cyfreithiol.
Os oes gennych ddiddordeb personol presennol, rhaid i chi ddatgan hyn yn ysgrifenedig cyn i chi ddechrau trafodaethau.
Rhaid i chi hefyd ddweud wrth y cleient yn ysgrifenedig cyn gynted â phosibl os ydych chi neu berson cysylltiedig:
- ceisio cael buddiant, fel y'i diffinnir yn adran 2 a 21 o Ddeddf Asiantau Eiddo 1979, yn eiddo eich cleient
- gwerthu eich eiddo i'r cleient
Yn yr amgylchiadau hyn, mae'n arfer gorau y diwydiant nad ydych chi neu'r person cysylltiedig yn cymryd rhan yn y broses o werthu'r eiddo.
Rhaid i chi beidio â gofyn na chael blaendal ar gyfer gwerthu eiddo y mae gennych ddiddordeb personol ynddo.
Rhoi gwybodaeth i gleientiaid am gynigion
Rhaid i chi roi manylion ysgrifenedig i'ch cleient o'r holl gynigion gan ddarpar brynwyr, ac eithrio'r cynigion y mae'r cleient wedi dweud wrthych yn ysgrifenedig nad oes angen eu trosglwyddo ymlaen.
Gall y rhain fod:
- cynigion o dan bris penodol
- cynigion lle mae dyletswydd statudol ar asiantau i oedi eu trosglwyddo, er enghraifft, pan wneir adroddiad gweithgaredd amheus
Efallai y bydd o gymorth i gadw cofnod ysgrifenedig o'r holl gynigion a gewch.
Rhaid i chi drosglwyddo'r wybodaeth hon yn brydlon, â llaw, drwy'r post, e-bost neu ffacs.
Camarwain prynwyr neu werthwyr am gynigion
Rhaid i chi beidio â chamarwain prynwyr na gwerthwyr mewn unrhyw ffordd mewn perthynas â chynigion. Rhaid i chi osgoi cyflwyno datganiadau gwir ffeithiol mewn ffordd gamarweiniol.