Gwnewch gŵyn am neu riportiwch asiant eiddo
Beth yw asiant eiddo, pa ddeddfwriaeth y mae'n rhaid iddynt gydymffurfio â hi, sut i wneud cwyn neu ddatrys anghydfod gydag asiant eiddo.
Beth yw asiant eiddo
Gall asiant eiddo fod:
- asiant tai
- asiant gosod
- asiant rheoli eiddo
Rhaid i ddeddfwriaeth asiantau eiddo gydymffurfio â
Rhaid i asiantau eiddo gydymffurfio â deddfwriaeth benodol, gan gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i:
- Deddf Asiantau Eiddo 1979
- Deddf Ffioedd Tenantiaid 2019, a'r ddeddfwriaeth asiantaethau gosod perthnasol ar gyfer Lloegr yn unig
- Deddf Marchnadoedd Digidol, Cystadleuaeth a Defnyddwyr 2024 (DMCC)
- Deddf Hawliau Defnyddwyr 2015
- Rheoliadau Perfformiad Ynni Adeiladau ar gyfer gwerthu
- Rheoliadau Perfformiad Ynni Adeiladau ar gyfer gosodiadau
- Rheoliadau Gwyngalchu Arian, Ariannu Terfysgaeth a Throsglwyddo Arian (Gwybodaeth am y Talwr) 2017
- Deddf Diogelu Data 2018 a Rheoliad Diogelu Data Cyffredinol y DU ("GDPR y DU")
Os nad yw asiant eiddo yn cydymffurfio â'r gyfraith, gallant wynebu:
- cosb ariannol (dirwy)
- camau gorfodi, gan gynnwys erlyn
- gwahardd rhag cymryd rhan mewn gwaith asiantaeth ystadau
Gwnewch gŵyn am asiant eiddo
Os ydych chi eisiau gwneud cwyn am asiant eiddo, dylech gysylltu â nhw yn gyntaf. Dylent gael eu gweithdrefn gwyno eu hunain ar waith i ddelio â'ch mater.
Mae gan Cyngor ar Bopeth rai awgrymiadau defnyddiol ar sut i gwyno am:
Gwnewch gŵyn i'r cynllun iawndal
Os nad yw'ch asiant eiddo yn datrys eich cwyn, gallwch gysylltu ag un o'r ddau gynllun iawndal hyn:
Rhaid i bob asiant tai sy'n delio ag eiddo preswyl fod yn perthyn i un o'r cynlluniau hyn. I ddarganfod pa gynllun y mae eich asiant eiddo yn perthyn iddo, chwiliwch amdanynt ar:
· Gwefannau "Property Redress" a "The Property Ombudsman"
Ar gyfer asiantaeth osod a gwaith rheoli eiddo, mae'r gofynion i ymuno â chynllun iawndal yn amrywio yn dibynnu ar ble rydych chi'n byw yn y DU. Dewch o hyd i ragor o wybodaeth am yr hyn sy'n berthnasol i'ch ardal o' ch gwasanaeth safonau masnach lleol.
Nid yw eich asiant eiddo yn perthyn i gynllun iawndal
Efallai na fydd eich asiant eiddo yn aelod o gynllun iawndal, oherwydd:
- nid oes rhaid iddynt fod yn aelod, er enghraifft, nid ydynt yn delio ag eiddo preswyl, neu
- maen nhw'n masnachu'n anghyfreithlon, yn groes i'w rhwymedigaeth gyfreithiol i fod yn perthyn i gynllun iawndal
Os nad yw'ch asiant eiddo yn aelod o gynllun iawndal, efallai y bydd sefydliadau a chymdeithasau masnach eraill a all eich helpu.
Galla:
- Cysylltwch â'ch gwasanaeth safonau masnach lleol i gael rhagor o gyngor neu i roi gwybod am asiant
- cysylltwch â Rhentu Doeth Cymru am gyngor neu i roi gwybod am asiant, os ydych yng Nghymru
- gofynnwch am gyngor gan:
- llinell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth
- Consumerline, os ydych chi yng Ngogledd Iwerddon
- Advice Direct Scotland, os ydych chi yn yr Alban
Datrys anghydfod gydag asiant eiddo
Os oes angen i chi ddatrys anghydfod gydag asiant eiddo, gallech ddefnyddio Datrys Anghydfodau Amgen (ADR). Mae ADR yn ffordd o ddatrys anghydfodau heb fynd i'r llys, er enghraifft, cyfryngu.
I gael rhagor o wybodaeth am ADR, ewch i:
- datrys anghydfodau amgen i ddefnyddwyr, os ydych yng Nghymru neu Loegr
- defnyddio Datrys Anghydfodau Amgen i ddatrys eich problem defnyddiwr, os ydych yn yr Alban
- dewisiadau amgen i fynd i'r llys, os ydych chi yng Ngogledd Iwerddon
Rhoi gwybod am asiant eiddo
Os ydych chi am roi gwybod am asiant eiddo, gallwch:
- · Rhoi gwybod am asiant i'ch gwasanaeth Safonau Masnach lleol
- · gofynnwch am gyngor gan:
- llinell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth
- Consumerline, os ydych chi yng Ngogledd Iwerddon
- Advice Direct Scotland, os ydych chi yn yr Alban
- Cysylltwch â'ch awdurdod lleol am gyngor
- cael cyngor cyfreithiol annibynnol
Cysylltwch â thimau tai neu iechyd yr amgylchedd eich awdurdod lleol i roi gwybod am broblemau ynglŷn â:
- adfer eiddo
- Aflonyddu
- troi allan anghyfreithlon
- materion trwyddedu eiddo
Rhowch wybod i NTSELAT am unrhyw broblemau
Rydym yn croesawu'r holl wybodaeth am arferion masnachu yn y diwydiant asiantaeth eiddo. Cysylltwch â ni i roi gwybod i ni am unrhyw broblemau sydd gennych.
Fodd bynnag, nid ydym yn gwneud hynny:
- rhoi cyngor i ddefnyddwyr am achosion unigol
- dod yn rhan o anghydfodau neu gwynion yn erbyn busnesau
Ni fyddwn yn defnyddio'ch manylion oni bai eich bod yn cytuno y gallwn.